Xây dựng Đề án về tăng cường công tác khí tượng thủy văn đáp ứng yêu cầu phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu và phát triển bền vững đất nước

Lĩnh vực khí tượng thủy văn 06/06/2019

_MG_4268%20chon_resize.JPG

Thứ trưởng Lê Công Thành phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp

Báo cáo về kế hoạch triển khai xây dựng Đề án và dự thảo Chỉ thị, ông Trần Hồng Thái, Tổng cục trưởng Tổng cục Khí tượng thủy văn cho biết, Tổng cục đã chủ động lập kế hoạch thực hiện với tiến độ và phân công chi tiết, cụ thể cho từng nhiệm vụ. Tổng cục cũng đã làm việc với các cơ quan, đơn vị liên quan; với các chuyên gia để định hướng, tiếp cận các vấn đề quan trọng của lĩnh vực khí tượng thủy văn cần được đề cập trong Đề án và dự thảo Chỉ thị.

Trong thời gian tới, Tổng cục sẽ trình danh sách các thành viên tham gia Ban chỉ đạo, Tổ soạn thảo gồm đại diện lãnh đạo các Ban, Bộ, ngành Trung ương; lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường và các chuyên gia, nhà khoa học uy tín.

Về nội dung, Tổng cục sẽ sớm trình đề cương chi tiết của Đề án và Chỉ thị, trong đó tập trung đánh giá toàn diện tình hình công tác khí tượng thủy văn bao gồm mặt tích cực, hạn chế, bất cập và nguyên nhân; từ đó, lựa chọn những giải pháp lớn, mang tính đột phá nhằm tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với hoạt động khí tượng thủy văn….

_MG_4281%20chon_resize.JPG

Ông Trần Hồng Thái, Tổng cục trưởng Tổng cục Khí tượng thủy văn phát biểu tại cuộc họp

Thực tiễn hoạt động khí tượng thủy văn trong thời gian qua cho thấy, hệ thống văn bản nêu trên đã cơ bản tạo ra khung pháp lý, tạo ra bước thay đổi quan trọng cho công tác quản lý nhà nước về KTTV; bảo đảm điều kiện cho các hoạt động KTTV phát triển, đáp ứng yêu cầu của công tác phòng, chống, giảm nhẹ thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu, bảo vệ an toàn tính mạng, tài sản, góp phần phát triển bền vững kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh quốc gia. Mặc dù đã đạt được một số kết quả song công tác triển khai thi hành Luật khí tượng thủy văn và các văn bản quy định chi tiết Luật vẫn còn một số hạn chế, cần tiếp tục được rà soát, nghiên cứu, đề xuất bổ sung, hoàn thiện.

Do sự vận động của tự nhiên, bầu khí quyển, các hoạt động sinh học, sinh thái của tự nhiên cũng như hoạt động của con người nên thời tiết luôn có xu thế biến đổi, diễn biến thất thường và khó dự đoán. Vừa qua, trên các phương tiện truyền thông chúng ta thấy lần đầu tiên có hiện tượng hoa sữa nở trái mùa. Điều đó cho thấy, dự báo trong năm 2019 tình hình thời tiết diễn biến hết sức phức tạp, xu thế nắng nóng, mưa lũ thất thường, các cơn bão có diễn biến bất thường, cực đoan. Giảm bớt hạn chế trong công tác dự báo, cảnh báo thời tiết nguy hiểm đồng nghĩa với việc nâng cao đảm bảo an toàn tính mạng tài sản nhân dân, phục vụ phát triển kinh tế ổn định, bền vững và bảo đảm an ninh đất nước.

Trong những năm qua bên cạnh việc tập trung rà soát, sửa đổi, đề xuất xây dựng các thể chế KTTV, Tổng cục KTTV đã chủ động phối hợp với các tổ chức trong và ngoài nước trong nghiên cứu khoa học nhằm nâng cao phòng, chống, giảm nhẹ thiên tai trong cộng đồng; đồng thời các cơ sở đào tạo ở Việt Nam cũng thông qua xây dựng các chương trình đào tạo liên ngành về khí tượng thủy văn, biến đổi khí hậu và phát triển bền vững.

_MG_4267%20chon_resize.JPG

Toàn cảnh cuộc họp

Chỉ đạo xây dựng Chỉ thị, Thứ trưởng Lê Công Thành cho rằng, mục tiêu quan trọng nhất của Đề án này là cần thay đổi nhận thức của các cấp, các ngành và toàn dân về tầm quan trọng của ngành khí tượng thủy văn trong giai đoạn hiện nay. “Đề án này sẽ góp phần xây dựng một văn bản quan trọng để thay đổi nhận thức về tầm quan trọng của ngành khí tượng thủy văn trong giai đoạn mới, nhất là khi biến đổi khí hậu làm cho tình trạng hạn hán, lũ lụt, thiên tai ngày càng khắc nghiệt hơn.” – Thứ trưởng Lê Công Thành nhấn mạnh.