Dự thảo Quyết định quy định về dự báo, cảnh báo và truyền tin thiên tai

Lĩnh vực khí tượng thủy văn 06/06/2019

Bộ Tài nguyên và Môi trường đang dự thảo Quyết định quy định về dự báo, cảnh báo và truyền tin thiên tai. Trong đó đề xuất quy định về ban hành bản tin dự báo, cảnh báo bão cũng như nội dung tin dự báo, cảnh báo bão. Theo dự thảo, tin dự báo, cảnh báo bão bao gồm những nội dung chính sau: Tiêu đề tin bão được ghi theo quy định kèm theo số hiệu cơn bão được xác định theo thứ tự các cơn bão hoạt động trên Biển Đông trong năm. Không đặt số hiệu cho những cơn bão gần Biển Đông.

Ảnh minh họa

Theo đó, tin bão gần Biển Đông được ban hành khi bão hoạt động ở ngoài Biển Đông và có khả năng di chuyển vào Biển Đông trong 48 giờ tới. Tin bão trên Biển Đông được ban hành khi bão hoạt động trên Biển Đông, có vị trí tâm bão cách điểm gần nhất thuộc bờ biển đất liền Việt Nam trên 500 km và chưa có khả năng di chuyển về phía đất liền Việt Nam trong 48 giờ tới.

Tin bão khẩn cấp được ban hành khi có một trong các điều kiện sau: 1- Vị trí tâm bão cách điểm gần nhất thuộc bờ biển đất liền Việt Nam dưới 500 km; 2- Vị trí tâm bão cách điểm gần nhất thuộc bờ biển đất liền Việt Nam trên 500 km và có khả năng ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền Việt Nam trong trong 24 giờ đến 48 giờ tới.

Tin bão trên đất liền được ban hành khi có một trong các điều kiện sau: 1- Tâm bão đã đi vào đất liền Việt Nam và sức gió mạnh nhất vẫn còn từ cấp 8 trở lên; 2- Tâm bão đã đổ bộ vào nước khác, nhưng sức gió mạnh nhất vẫn còn từ cấp 8 trở lên và có khả năng ảnh hưởng trực tiếp đến Việt Nam trong 24 giờ đến 48 giờ tới.

Tin cuối cùng về cơn bão được ban hành khi có một trong các điều kiện sau: 1- Bão đã suy yếu thành một vùng áp thấp; 2- Bão đã đổ bộ vào nước khác hoặc ra khỏi lãnh thổ, không còn khả năng ảnh hưởng trực tiếp đến Việt Nam; 3- Bão đã di chuyển ra ngoài Biển Đông và không có khả năng quay trở lại Biển Đông.

Theo dự thảo, tin dự báo, cảnh báo bão bao gồm những nội dung chính sau: Tiêu đề tin bão được ghi theo quy định kèm theo số hiệu cơn bão được xác định theo thứ tự các cơn bão hoạt động trên Biển Đông trong năm. Không đặt số hiệu cho những cơn bão gần Biển Đông.

Thông tin tóm tắt về thực trạng bão tại thời điểm gần nhất: 1- Diễn biến trong 24 giờ qua; 2- Thời gian: Báo theo giờ tròn, giờ Hà Nội; 3- Vị trí tâm bão: Xác định theo tọa độ kinh, vĩ với mức độ chính xác đến 1/10 độ; 4- Khoảng cách gần nhất từ vị trí tâm bão đến một trong các địa điểm: Đảo hoặc quần đảo trên Biển Đông; một địa danh cụ thể trên đất liền Việt Nam hoặc nước lân cận; 5- Cường độ bão: Báo bằng cấp gió bô-pho đối với gió mạnh nhất và gió giật trong bão; 6- Hướng di chuyển của bão: Xác định theo 1 trong 16 hướng Bắc, Bắc Đông Bắc, Đông Bắc, Đông Đông Bắc, Đông, Đông Đông Nam, Đông Nam, Nam Đông Nam, Nam, Nam Tây Nam, Tây Nam, Tây Tây Nam, Tây, Tây Tây Bắc, Tây Bắc, Bắc Tây Bắc; 7- Tốc độ di chuyển: Báo bằng km/giờ; 8- Khi bão đã trực tiếp ảnh hưởng đến các đảo, đất liền cần thông tin về số liệu đã quan trắc được tại các trạm trong khu vực ảnh hưởng.

Bên cạnh đó, nội dung bản tin còn có dự báo diễn biến của bão trong 24 giờ, đến 48 giờ và đến 72 giờ tới, cảnh báo về hướng, tốc độ di chuyển và cường độ của bão trong khoảng thời gian từ 72 giờ đến 120 giờ tới; bản đồ dự báo quĩ đạo của bão, bán kính gió mạnh và sai số hoặc vòng tròn xác suất 70% tâm bão có thể đi vào; dự báo về ảnh hưởng của bão…