Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam chủ trì xây dựng “Kế hoạch hành động quốc gia về quản lý rác thải nhựa đại dương”

Lĩnh vực biển và hải đảo 03/06/2019

 

 

 

Thứ trưởng Trần Quý Kiên phát biểu tại cuộc họp

Để triển khai Kế hoạch, Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam đã phối hợp với Đại sứ quán Canada tại Việt Nam tổ chức Hội thảo quốc tế “Tham vấn xây dựng kế hoạch hành động quốc gia về quản lý rác thải nhựa đại dương” vào ngày 10/12/2018. Trên cơ sở đó, Tổng cục đã hoàn thành Dự thảo lần thứ nhất của Kế hoạch với mục tiêu “quản lý được rác thải nhựa đại dương từ nguồn thải trên đất liền và nguồn thải ở biển theo cách tiếp cận nền kinh tế tuần hoàn đảm bảo chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển; đưa Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong trong khu vực về giảm thiểu rác thải nhựa đại dương; tạo đột phá trong nhận thức, ứng xử và hành vi của toàn cộng đồng trong tiêu dùng sản phẩm nhựa, rác thải nhựa”.

Để thực hiện mục tiêu trên, dự thảo Kế hoạch tập trung vào 07 nhóm nhiệm vụ chính: (i) xây dựng, bổ sung, hoàn thiện cơ chế, chính sách, pháp luật về quản lý rác thải nhựa đại dương; (ii) tuyên truyền, nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi, ứng xử với các sản phẩm nhựa và rác thải nhựa đại dương; (iii) ngăn ngừa, giảm thiểu rác thải nhựa đại dương từ đất liền; (iv) ngăn ngừa, giảm thiểu rác thải nhựa đại dương từ nguồn thải trên biển; (v) tăng cường xã hội hóa, nâng cao hiệu quả hoạt động làm sạch, thu gom rác thải nhựa và rác thải nhựa đại dương; (vi) đẩy mạnh nghiên cứu khoa học, ứng dụng, phát triển, chuyển giao công nghệ liên quan đến rác thải nhựa đại dương; (vii) tăng cường hợp tác quốc tế trong quản lý rác thải nhựa đại dương.

Theo Thứ trưởng Trần Quý Kiên, vấn đề rác thải nhựa đại dương là vấn đề toàn cầu được cộng đồng quốc tế hết sức quan tâm. Thủ tướng Chính phủ cũng đặc biệt quan tâm và đã đề xuất những sáng kiến về quản lý rác thải nhựa đại dương tại các diễn đàn quốc tế. Năm 2020 sắp tới, với vai trò Chủ tịch ASEAN, Việt Nam sẽ tiên phong và có những hoạt động cụ thể liên quan đến giải quyết vấn đề rác thải nhựa đại dương. Vì vậy việc xây dựng Kế hoạch hành động quốc gia về rác thải nhựa đại dương đến năm 2030 là một trong những nội dung quan trọng để hiện thực hóa sáng kiến của Việt Nam về quản lý rác thải nhựa đại dương.

Để thực hiện nhiệm vụ cấp bách này, Thứ trưởng đề nghị Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam tổng hợp, tiếp thu các ý kiến của các Bộ, ngành, rà soát các chỉ tiêu trong từng giai đoạn, xác định danh mục các nhiệm vụ ưu tiên thực hiện, nhiệm vụ thường xuyên... để hoàn thiện dự thảo Kế hoạch trình Chính phủ đảm bảo chất lượng và tiến độ.

“Năm 2020 sắp tới, với vai trò Chủ tịch ASEAN, Việt Nam sẽ tiên phong và có những hoạt động cụ thể liên quan đến giải quyết vấn đề rác thải nhựa đại dương. Vì vậy việc xây dựng Kế hoạch hành động quốc gia về rác thải nhựa đại dương đến năm 2030 là một trong những nội dung quan trọng để hiện thực hóa sáng kiến của Việt Nam về quản lý rác thải nhựa đại dương".

Toàn cảnh cuộc họp