Quy định thời gian công khai việc cấp lại trang bổ sung kèm theo giấy chứng nhận quyền sử dụng đất bị mất

Lĩnh vực đất đai 20/06/2019

Theo quy định tại Khoản 1 Điều 3 của Thông tư số 23/2014/TT-BTNMT ngày 19/5/2014 của Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường quy định về giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất thì Trang bổ sung Giấy chứng nhận là thành phần của Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

 

Theo quy định tại Điều 16 của Thông tư số 02/2015/TT-BTNMT ngày 27/01/2015 của Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường quy định chi tiết một số điều của Nghị định số 43/2014/NĐ-CP và Nghị định số 44/2014/NĐ-CP thì trường hợp Trang bổ sung của Giấy chứng nhận bị mất mà người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất có nhu cầu cấp lại thì việc cấp lại Trang bổ sung thực hiện theo quy định tại Điều 77 của Nghị định số 43/2014/NĐ-CP. Theo quy định tại Khoản 1 Điều 77 của Nghị định số 43/2014/NĐ-CP thì trường hợp cấp lại Giấy chứng nhận do bị mất, Ủy ban nhân dân cấp xã có trách nhiệm niêm yết mất Giấy chứng nhận tại trụ sở Ủy ban nhân dân cấp xã, trừ trường hợp mất giấy do thiên tai, hỏa hoạn.

cap-lai-trang-bo-sung-cua-giay-chung-nhan

Theo quy định tại Điểm b Khoản 2 Điều 10 của Thông tư số 24/2014/TT-BTNMT ngày 19/5/2014 của Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường quy định về hồ sơ địa chính thì hồ sơ nộp khi thực hiện thủ tục cấp lại Giấy chứng nhận do bị mất có giấy xác nhận của Ủy ban nhân dân cấp xã về việc đã niêm yết thông báo mất giấy trong thời gian 15 ngày.

thu tuc cap lai so do bi mat can nhung ho so giay to gi

                                                             Ảnh minh họa

 

Trang bổ sung Giấy chứng nhận là thành phần của Giấy chứng nhận. Do đó thời gian niêm yết thông báo mất giấy chứng nhận như đã quy định ở trên là phù hợp để những tổ chức, cá nhân khác nắm được thông tin, kịp thời phản hồi nếu biết được thông tin về trang bổ sung bị mất để báo cho người sử dụng đất được biết, bảo đảm quyền lợi của người sử dụng đất. Đồng thời, trang bổ sung thể hiện các thông tin có liên quan đến quyền lợi của người sử dụng đất (đăng ký thế chấp, cho thuê lại đất, chuyển quyền sử dụng đất, quyền sở hữu căn hộ chung cư) theo quy định tại Khoản 2 Điều 20 của Thông tư số 23/2014/TT-BTNMT. Do đó, để bảo đảm quyền lợi của người sử dụng đất và với tầm quan trọng của trang bổ sung thì không nên quy định rút ngắn thời gian công khai việc cấp lại trang bổ sung của Giấy chứng nhận bị mất.