Đề xuất hoàn thiện chức năng, nhiệm vụ của Văn phòng đăng ký đất đai, Tổ chức Phát triển quỹ đất và nguồn kinh phí của Quỹ phát triển đất

Lĩnh vực đất đai 28/10/2019

Văn phòng đăng ký đất đai đã khẳng định được vai trò và chức năng, nhiệm vụ cung cấp dịch vụ công liên quan đến đăng ký, cấp Giấy chứng nhận; Tổ chức phát triển quỹ đất bước đầu đã đáp ứng yêu cầu về giải phóng mặt bằng phục vụ cho phát triển kinh tế - xã hội. Tuy nhiên, thực tiễn triển khai cho thấy chất lượng dịch vụ do Văn phòng đăng ký đất đai cung cấp ngày càng đòi hỏi phải được nâng cao, theo kịp với nhu cầu của người dân, doanh nghiệp.

Văn phòng đăng ký đất đai, Tổ chức Phát triển quỹ đất và Quỹ phát triển đất đã được Luật Đất đai quy định, đã được thành lập và hoạt động trên thực tế. Cụ thể: Văn phòng đăng ký đất đai đã khẳng định được vai trò và chức năng, nhiệm vụ cung cấp dịch vụ công liên quan đến đăng ký, cấp Giấy chứng nhận; Tổ chức phát triển quỹ đất bước đầu đã đáp ứng yêu cầu về giải phóng mặt bằng phục vụ cho phát triển kinh tế - xã hội. Tuy nhiên, thực tiễn triển khai cho thấy chất lượng dịch vụ do Văn phòng đăng ký đất đai cung cấp ngày càng đòi hỏi phải được nâng cao, theo kịp với nhu cầu của người dân, doanh nghiệp; hoạt động của Tổ chức phát triển quỹ đất chỉ mới tập trung vào công tác giải phóng mặt bằng, chưa được phát huy đầy đủ vai trò tạo quỹ đất để đấu giá quyền sử dụng đất, tăng nguồn thu cho ngân sách do nguồn vốn của Quỹ phát triển đất còn thiếu, chưa đáp ứng được nhu cầu thực hiện.

Bên cạnh đó, Nghị quyết số 19-NQ/TW Hội nghị lần thứ sáu của Ban chấp hành Trung ương khoá XII ngày 25 tháng 10 năm 2017 nêu “Chuyển các trung tâm phát triển quỹ đất về trực thuộc Uỷ ban nhân dân cấp huyện quản lý”.

Do đó, để cải thiện chất lượng cung cấp dịch vụ, đồng thời chủ động giải phóng mặt bằng, tạo quỹ đất để đấu giá, hướng sửa đổi, bổ sung Nghị định sửa đổi, bổ sung một số nghị định quy định chi tiết thi hành Luật Đất đai như sau:

Thứ nhất, bổ sung chức năng dịch vụ cung cấp thông tin đất đai và thông tin về thị trường quyền sử dụng đất theo quy định cho các tổ chức, cá nhân có nhu cầu; tư vấn pháp lý trong việc lập hồ sơ đăng ký đất đai, tài sản gắn liền với đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất  cho Văn phòng đăng ký đất đai để góp phần cải thiện chất lượng dịch vụ;

Thứ hai, sửa đổi chức năng, nhiệm vụ của Tổ chức phát triển quỹ đất nhằm thể chế chủ trương chỉ đạo của Trung ương.