Lấy ý kiến các đại biểu về các vấn đề quan trọng, lâu dài đặt ra đối với Ngành, để đóng góp vào Nghị quyết Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, thể chế trong pháp luật để chuẩn bị cho đất nước bước vào giai đoạn mới, đặc biệt là vấn đề đất đai, nội dung của Luật BVMT (sửa đổi), Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho biết, đối với vấn đề môi trường, Bộ đã tập trung sửa đổi Luật BVMT năm 2014 để đặt môi trường vào vị trí trung tâm trong phát triển đất nước. Đây là cũng chính là đáp ứng nguyện vọng chính đáng của người dân về môi trường sống trong lành, an toàn. Đồng thời, đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế ngày càng sâu, rộng của đất nước - thực hiện các cam kết quốc tế về BVMT, ứng phó với BĐKH, thực hiện các quy định trong các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới; góp phần nâng cao sức cạnh tranh của các doanh nghiệp và nền kinh tế Việt Nam trước các rào cản kỹ thuật về môi trường, BĐKH. Bộ trưởng Trần Hồng Hà mong muốn, thông qua Hội nghị này nhận được nhiều ý kiến đóng góp của các Đại biểu Quốc hội, UBND các tỉnh, thành phố cho dự thảo Luật. Trên cơ sở đó, cơ quan soạn thảo sẽ tổng hợp nghiên cứu tiếp thu, giải trình để trình Quốc hội xem xét, thảo luận cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 9.
Ông Phan Xuân Dũng, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban KH,CN&MT của Quốc hội cho rằng, có nhiều vấn đề về BVMT mới phát sinh trong thực tiễn hiện nay mà Luật hiện hành chưa có đủ cơ sở để xử lý, cũng như vấn đề hội nhập quốc tế hiện nay Việt Nam đang tham gia, do vậy, ông Phan Xuân Dũng đồng tình với quan điểm của Bộ trưởng Trần Hồng Hà về sự cần thiết sửa đổi Luật BVMT trong xu thế phát triển hiện nay của đất nước. Luật sửa đổi có nhiều giải pháp đột phá, sáng tạo đồng thời đưa ra được những giải pháp phù hợp với hoàn cảnh đất nước, thể chế hóa mục tiêu nhiệm vụ “BVMT vừa là mục tiêu vừa là một nội dung cơ bản của phát triển bền vững”.
* Một số điểm nổi bật trong nội dung Luật BVMT (sửa đổi):
(i) Luật sẽ nền tảng pháp lý hình thành và phát triển các mô hình tăng trưởng bền vững như kinh tế tuần hoàn, kinh tế xanh, phát thải các-bon thấp.
(ii) Xác định rõ vai trò kiến tạo của Nhà nước, vai trò nòng cốt của người dân, doanh nghiệp và cả hệ thống chính trị trong BVMT, ứng phó với BĐKH
(iii) Tạo ra cải cách mạnh mẽ, cắt giảm trên 40% TTHC, giảm thời gian TTHC từ 20-85 ngày; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ 4.0 .
(iv) Bổ sung nhiều công cụ, chính sách kinh tế như: cơ chế đặt cọc-hoàn trả, đóng góp kinh phí để thu gom, tái chế, xử lý bao bì, sản phẩm đã qua sử dụng; thuế, phí BVMT đối với chất thải, thuế các-bon; thị trường phát thải; tín dụng xanh; đầu tư theo hình thức PPP; đầu tư vào vốn tự nhiên; phát triển ngành công nghiệp môi trường.
(v) Đề xuất sửa đổi các chính sách về BVMT đang được quy định tại một số luật khác để bảo đảm tính thống nhất trong hệ thống pháp luật, tính toàn diện và bao quát của Luật BVMT.