Năm 1993, chúng ta có Luật Bảo vệ môi trường (BVMT) đầu tiên, đến nay qua 2 lần sửa đổi nhưng nhiều nội dung về BVMT vẫn đang được quy định phân tán tại các luật khác nhau, chưa hướng đến mục tiêu tổng thể; đặc biệt, một số chức năng quản lý nhà nước về BVMT hiện đang giao cho các bộ, ngành theo các luật chuyên ngành, chưa bảo đảm vai trò tham mưu, giúp Chính phủ thống nhất quản lý nhà nước về BVMT của Bộ Tài nguyên và Môi trường.
Khắc phục bất cập nêu trên, tại dự thảo Luật lần này, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã đưa các quy định rải rác, phân tán về BVMT trong các luật khác vào dự thảo Luật nhằm đặt nền móng hướng đến một bộ luật thống nhất về môi trường; đồng thời phân định rõ trách nhiệm quản lý nhà nước về BVMT của các Bộ, ngành, địa phương. Đặc biệt mối tương quan của từng chính sách trong Dự thảo Luật cũng được đánh giá cụ thể với vai trò là đạo luật cơ bản về BVMT với các luật chuyên ngành khác để bảo đảm tính đồng bộ. Trong đó, thống nhất với pháp luật về đầu tư công, đầu tư và xây dựng về quy định đánh giá sơ bộ tác động môi trường; thời điểm thẩm định báo cáo ĐTM, cấp giấy phép môi trường với thời điểm thẩm định báo cáo nghiên cứu khả khi, thẩm định thiết kế xây dựng; danh mục ngành nghề kinh doanh có điều kiện…
Theo đại biểu Dương Trung Quốc (đoàn Đồng Nai), vấn đề môi trường là vấn đề thời đại, là cấp thiết. Đại biểu Dương Trung Quốc đánh giá cao Ban soạn thảo đã dày công để biên soạn ra một dự án Luật đồ sộ, bao trùm với rất nhiều vấn đề cấp thiết về môi trường. Đại biểu tán thành việc những lĩnh vực cần thống nhất một đầu mối để tạo ra một thể thống nhất, toàn diện và chịu trách nhiệm.