Kiến nghị bổ sung nội dung chuyển tiếp tại Điều 210 Luật Đất đai 2013: Lý do hiện nay, Điều 90 Luật Đất đai 2003 quy định “Tổ chức kinh tế, người Việt Nam định cư ở nước ngoài đầu tư xây dựng kinh doanh kết cấu hạ tầng khu, cụm công nghiệp được lựa chọn hình thức Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất hoặc thuê đất trả tiền hàng năm”. Thực hiện Luật Đất đai 2003, trên địa bàn tỉnh Long An có nhiều tổ chức kinh tế đầu tư xây dựng kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp, cụm công nghiệp chọn hình thức Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng và đã hoàn tất thủ tục, được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất với tỷ lệ lớn (khoảng 80%), phần diện tích còn lại rất ít nằm xen kẽ (da beo) trong phần đất được giao có thu tiền do vướng mắc trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng do một số hộ dân chưa đồng ý nhận tiền bồi thường, chưa bàn giao đất nên không thể hoàn tất thủ tục để được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cùng với hình thức Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng theo Luật Đất đai 2003. Nay, tổ chức kinh tế thực hiện xong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, tiến hành thủ tục đất đai đối với phần diện tích còn lại phải thực hiện dưới hình thức thuê đất theo quy định tại Điều 56 và Điều 149 Luật Đất đai 2013 “Tổ chức kinh tế đầu tư xây dựng kinh doanh kết cấu hạ tầng khu, cụm công nghiệp được Nhà nước cho thuê đất”, dẫn đến phát sinh nhiều bất cập, không phù hợp, cụ thể: Trong cùng một dự án nhưng tồn tại 02 hình thức sử dụng đất (giao đất, thuê đất) nên gây khó khăn trong công tác quản lý đất đai; việc tách thửa để chuyển nhượng hoặc cho thuê rất phức tạp do phải lập nhiều hồ sơ và phải cấp nhiều giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; ảnh hưởng đến thu hút đầu tư vào khu công nghiệp, cụm công nghiệp… do phần đất còn lại nằm đan xen giữa phần diện tích đất được giao có thu tiền sử dụng trước đây. Do đó, kiến nghị bổ sung nội dung chuyển tiếp tại Điều 210 Luật Đất đai 2013, cụ thể như sau: Đối với những dự án nhà đầu tư được lựa chọn hình thức giao đất hoặc thuê đất theo Luật đất đai 2003, trường hợp nhà đầu tư lựa chọn hình thức giao đất và đã được Uỷ ban nhân dân cấp có thẩm quyền giải quyết giao đất thì phần diện tích còn lại của dự án (nếu có) được tiếp tục lập thủ tục giao đất sau ngày Luật Đất đai 2013 có hiệu lực thi hành.
Bộ Tài nguyên và Môi trường tổng hợp trên cơ sở tình hình sử dụng đất thực hiện dự án khu công nghiệp, cụm công nghiệp chưa phù hợp với thực tiễn, đặc biệt là tình trạng quá trình giải phóng mặt bằng thực hiện dự án kéo dài nhiều năm. Bộ Tài nguyên và Môi trường đã có nhiều lần làm việc với Ủy ban nhân dân tỉnh Long An để xem xét, tìm cách tháo gỡ vướng mắc và ghi nhận kiến nghị này.
Thực tế đã có một số quy định trong Luật đất đai và Nghị định số 43/2014/NĐ-CP và Nghị định số 01/2017/NĐ-CP. Tuy nhiên, các quy định này giải quyết toàn bộ diện tích đất thực hiện dự án mà không quy định đối với những dự án nhà đầu tư được lựa chọn hình thức giao đất hoặc thuê đất theo Luật đất đai năm 2003 mà còn một phần diện tích còn lại của dự án chưa được giao đất trước ngày Luật đất đai 2013 có hiệu lực thi hành. Mặt khác, ngoài quy định của pháp luật về đất đai thì việc quản lý, sử dụng đất thực hiện dự án khu công nghiệp, cụm công nghiệp còn phải thực hiện theo quy định của các Nghị định số 68/2017/NĐ-CP về quản lý, phát triển cụm công nghiệp và Nghị định số 82/2018/NĐ-CP về quản lý khu công nghiệp và khu kinh tế, trong đó có một số quy định khác với quy định của pháp luật về đất đai như quy định về chủ đầu tư sử dụng đất xây dựng kết cấu hạ tầng kỹ thuật khu công nghiệp, cụm công nghiệp.
Hiện nay Bộ Tài nguyên và Môi trường đang chuẩn bị nội dung dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đất đai năm 2013, trong đó có các nội dung liên quan đến chính sách nhà nước cho thuê đất và kiến nghị của cử tri; dự kiến Chính phủ sẽ trình Quốc hội cho ý kiến về dự án Luật này tại kỳ họp thứ 9 Quốc hội tới đây (tháng 5 năm 2020).