Bộ TN&MT phổ biến những điểm mới của Luật Đất đai 2024 tại TP.HCM

Tin tức - Sự kiện 26/06/2024

Sáng 26/6, Thành ủy TP.HCM đã tổ chức Hội nghị chuyên đề “Những nội dung, điểm mới quan trọng của Luật Đất đai năm 2024 cho đội ngũ cán bộ chủ chốt thành phố và cơ sở. Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP.HCM Nguyễn Hồ Hải chủ trì Hội nghị; Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Minh Ngân tham dự và trực tiếp báo cáo nội dung chuyên đề.

tt-le-minh-ngan.jpg

Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Minh Ngân trình bày những điểm mới của Luật Đất đai năm 2024

Tham dự Hội nghị có lãnh đạo các Cục, Vụ, đơn vị chức năng thuộc Bộ TN&MT; lãnh đạo Thành ủy, HĐND, UBND, các sở, ngành, Tổng Biên tập các cơ quan báo chí TP.HCM… Ngoài ra, Hội nghị được kết nối trực tuyến tại 265 điểm cầu, với sự tham dự của hơn 16.000 đại biểu thuộc Thành ủy Thủ Đức và các quận ủy, huyện ủy; các đảng ủy cấp trên cơ sở trực thuộc Thành ủy; các sở, ban, ngành thành phố.

Trình bày nội dung chuyên đề tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Minh Ngân cho biết: Luật Đất đai 2024 đã trải qua 9 lần sửa đổi, bổ sung. Luật Đất đai là đạo luật quan trọng, tác động đến mọi mặt của đời sống kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh, bảo vệ môi trường của đất nước; giữ vai trò trung tâm trong hệ thống pháp luật về đất đai, có mối quan hệ với nhiều quy định khác của pháp luật.

Luật Đất đai năm 2024, gồm: 16 chương, tăng 02 chương so với Luật Đất đai năm 2013; bổ sung 01 chương về Phát triển Quỹ đất; tách riêng chương về Thu hồi đất, trưng dụng đất và chương về Bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất.

Theo Thứ trưởng Lê Minh Ngân, so với Luật Đất đai năm 2013, Luật Đất đai năm 2024 có nhiều điểm mới, mang tính đột phá, đã đáp ứng yêu cầu hoàn thiện đồng bộ chính sách, pháp luật về quản lý và sử dụng đất phù hợp với thể chế phát triển nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa; giải quyết tình trạng chồng chéo, mâu thuẫn trong các chính sách, pháp luật có liên quan đến đất đai.

nguyen-ho-hai.jpg

Lãnh đạo Thành ủy TP.HCM tham dự Hội nghị

Đồng thời, thiết lập hệ thống quản lý đất đai hiện đại, minh bạch, hiệu quả, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, chuyển đổi số, nâng cao chỉ số tiếp cận đất đai; phát huy dân chủ, hạn chế tình trạng khiếu kiện về đất đai; góp phần thúc đầy thương mại hoá quyền sử dụng đất, phát triển thị trường bất động sản minh bạch... tạo động lực đưa nước ta trở thành nước phát triển có thu nhập cao.

Theo Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Minh Ngân, trong thời gian qua, Chính phủ, Bộ TN&MT cũng đã tập trung đẩy nhanh tiến độ xây dựng hệ thống văn bản hướng dẫn theo thẩm quyền; đẩy mạnh công tác tuyên truyền những điểm mới của Luật Đất đai năm 2024 đến nhiều đối tượng. Tại kỳ họp thứ 7, Chính phủ đã trình Quốc hội xem xét, cho phép cùng với Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản, Luật Đất đai năm 2024 dự kiến sẽ có hiệu lực từ 01/8/2024, sớm hơn 5 tháng so với kế hoạch ban đầu. Việc đưa Luật Đất đai năm 2024 có hiệu lực sớm hơn kế hoạch nhằm đáp ứng yêu cầu cấp bách của thực tế cuộc sống, góp phần khơi thông nguồn lực cũng như phát huy giá trị to lớn của nguồn lực đất đai, đáp ứng nguyện vọng của các địa phương, người dân và doanh nghiệp.

Cũng theo Thứ trưởng Lê Minh Ngân, trong quá trình xây dựng, hoàn thiện Luật Đất đai (sửa đổi), Bộ TN&MT, cơ quan soạn thảo đã nhận được rất nhiều ý kiến đóng góp quan trọng từ Ban Thường vụ Thành ủy, Đoàn đại biểu Quốc hội, UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các sở, ban ngành của TP.HCM. Tại Hội nghị, Thứ trưởng Lê Minh Ngân đã trình bày các điểm mới của Luật Đất đai năm 2024. Theo đó, bố cục Luật Đất đai 2024 có tính khoa học, lô gic, giúp cho cơ quan quản lý nhà nước, người sử dụng đất dễ tiếp cận, áp dụng. Luật còn giải thích thích và làm rõ các khái niệm, đã bổ sung thêm 22 khái niệm, trong đó có những khái niệm hoàn toàn mới như: Vùng giá trị, vùng phụ cần, quyền thuê trong hợp đồng thuê đất…

cac-dai-bieu-tham-du-hoi-nghi.jpg

Toàn cảnh Hội nghị

Đồng thời, Thứ trưởng Lê Minh Ngân đã dành thời gian thông tin những điểm mới quan trọng của Luật Đất đai năm 2024, gồm: Quyền hạn và trách nhiệm của nhà nước, quyền và nghĩa vụ của công dân đối với đất đai; quyền và nghĩa vụ của người sử dụng đất; quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; thu hồi đất, trưng dụng đất; bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất; phát triển, quản lý và khai thác quỹ đất; giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất; đăng ký đất đai, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; tài chính đất đai, giá đất; thủ tục hành chính về đất đai…

Sau khi kết thúc phần trình bày những điểm mới của Luật Đất đai năm 2024, Thứ trưởng Lê Minh Ngân cũng đề nghị TP.HCM cần tập trung xây dựng và sớm hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật thuộc thẩm quyền của chính quyền địa phương. Từ đó, đảm bảo phát huy những chính sách mới của Luật Đất đai năm 2024, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh, quốc phòng, bảo vệ môi trường và phát triển bền vững… của thành phố

Theo kế hoạch của Thành ủy TP.HCM, ngay sau Hội nghị, các cấp ủy trực thuộc Thành ủy, Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố và các tổ chức chính trị - xã hội; đội ngũ báo cáo viên các cấp và tuyên truyền viên cơ sở sẽ đẩy mạnh tuyên truyền để cán bộ, đảng viên và người dân thành phố hiểu đúng, đầy đủ các quy định, nhất là những điểm mới của Luật Đất đai năm 2024. Dự kiến, chiều cùng ngày, Bộ TN&MT và UBND TP.HCM sẽ phối hợp tổ chức Hội nghị tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong việc triển khai Luật Đất đai 2024 và góp ý dự thảo Nghị định thi hành Luật Đất đai 2024.

Nguồn: Nguyễn Quỳnh, Báo điện tử tài nguyên môi trường