Quy định về tiêu chí bảo vệ cảnh quan, môi trường trong hoạt động khai thác khoáng sản

Địa chất và Khoáng sản 08/08/2019

Với nội dung tại điểm b, khoản 4, Điều 1, Quyết định số 2427/QĐ-TTg ngày 22/12/2011 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chiến lược khoáng sản đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 thì không khai thác vật liệu xây dựng ở chân sườn đồi, núi, dọc theo các tuyến đường quốc lộ để bảo vệ cảnh quan. 

Hoạt động khai thác vật liệu xây dựng ven các đường giao thông chủ yếu là khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường (như: đá vôi làm vật liệu xây dựng thông thường, sét làm gạch ngói…) thuộc thẩm quyền Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quản lý, cấp phép. Việc cấp phép khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường đã được quy định cụ thể tại Luật Khoáng sản, Luật Bảo vệ môi trường và các văn bản hướng dẫn thi hành Luật. Về tiêu chí an toàn, bảo vệ cho người và các công trình xây dựng, đối với các mỏ khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường có sử dụng vật liệu nổ công nghiệp còn phải bảo đảm các yêu cầu về an toàn theo quy định của QCVN 02:2008/BCT về an toàn trong khai thác mỏ lộ thiên.

Căn cứ các quy định trên đây, đề nghị Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét từng trường hợp cụ thể để thẩm định, cấp phép khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường bảo đảm quy định của pháp luật về khoáng sản và đáp ứng yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ tại Quyết định số 2427/QĐ-TTg ngày 22/12/2011 phê duyệt Chiến lược khoáng sản đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030.

Đối với tiêu chí về bảo vệ cảnh quan, chống sạt lở do hoạt động khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng tại các vị trí ven đường, Bộ Tài nguyên và Môi trường thống nhất với ý kiến Đại biểu cần rà soát, ban hành quy chuẩn về hiện trạng môi trường nhằm thể chế hóa mục tiêu, quan điểm tại Quyết định số 2427/QĐ-TTg ngày 22/12/2011 của Thủ tướng Chính phủ.

Để đáp ứng yêu cầu quản lý đối với các mỏ đã cấp phép và cấp mới về cảnh quan, môi trường, Bộ Tài nguyên và Môi trường tiếp thu để nghiên cứu, đề xuất xây dựng trình cấp có thẩm quyền ban hành hoặc ban hành theo thẩm quyền các văn bản hướng dẫn trong thời gian tới.