Không quy định Nhà nước phải đầu tư thăm dò khoáng sản trước khi đấu giá quyền khai thác khoáng sản

Địa chất và Khoáng sản 15/10/2019

Theo quy định tại khoản 1 Điều 78 Luật khoáng sản, việc đấu giá quyền khai thác khoáng sản thực hiện tại khu vực đã có kết quả thăm dò và khu vực chưa có kết quả thăm dò. Như vậy, Luật khoáng sản không quy định Nhà nước phải đầu tư thăm dò khoáng sản trước khi đấu giá quyền khai thác khoáng sản.

Theo thống kê, sau 05 năm thực hiện (từ năm 20120 đến nay) đã có 32/63 tỉnh, thành phố lập và phê duyệt kế hoạch đấu giá quyền khai thác khoáng sản cho 570 khu vực của 13 loại khoáng sản. Trong đó, có 20 tỉnh, thành phố đã tổ chức đấu giá thành công cho 300 khu vực (trong đó có 55 khu vực đã có kết quả thăm dò, 245 khu vực chưa có kết quả thăm dò). Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng đã phê duyệt kế hoạch đấu giá quyền khai thác khoáng sản cho 12 khu vực cho 08 loại khoáng sản, và đã tổ chức thành công 04 khu vực, trong đó có 03/04 khu vực là chưa có kết quả thăm dò. Nhìn chung giá trúng đấu giá đã tăng khoảng từ 1,2-2,0 lần (tăng trung bình khoảng 20-30%, cá biệt tăng trên 100%) so với giá khởi điểm.

Như vậy, có thể nói đến nay quy định mới về đấu giá quyền khai thác khoáng sản của pháp luật về khoáng sản, nhất là đấu giá tại các khu vực chưa có kết quả thăm dò đã đi vào cuộc sống, góp phần tăng thu ngân sách Nhà nước; bảo đảm công khai, minh bạch khi lựa chọn tổ chức, cá nhân đủ năng lực về tài chính cũng như về công nghệ để cấp phép hoạt động khoáng sản theo quy định.