Một số quy định liên quan đến Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và các tài sản khác gắn liền với đất

Đất đai 17/09/2019

Thông tư số 33/2017/TT-BTNMT ngày 29/9/2017 quy định chi tiết Nghị định số 01/2017/NĐ-CP ngày 06/01/2017 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số Nghị định quy định chi tiết thi hành Luật đất đai và sửa đổi, bổ sung một số điều của các thông tư hướng dẫn thi hành luật đất đai có các nội dung liên quan đến Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và các tài sản khác gắn liền với đất.

Việc quy định Ủy ban nhân dân cấp tỉnh thông báo cho người sử dụng đất thực hiện thủ tục cấp Giấy chứng nhận trước khi thực hiện bán tài sản gắn liền với đất, chuyển nhượng, cho thuê, góp vốn bằng quyền sử dụng đất với chủ đầu tư tại Điều 4 Thông tư số 33/2017/TT-BTNMT nhằm đảm bảo phù hợp với Điều 188 Luật đất đai (một trong những điều kiện để người sử dụng đất thực hiện quyền là phải có Giấy chứng nhận). Đồng thời, trong trường hợp Ủy ban nhân dân cấp tỉnh là cơ quan có thẩm quyền cho phép chuyển mục đích sử dụng đất để các tổ chức thực hiện dự án đầu tư, sản xuất, kinh doanh (tại khoản 3 Điều 16 Nghị định số 43/2014/NĐ-CP) thì Ủy ban nhân dân cấp tỉnh cũng đồng thời thông báo cho người sử dụng đất thực hiện thủ tục cấp Giấy chứng nhận nhằm cải cách thủ tục hành chính, tránh trường hợp tăng thêm thời gian của thủ tục do phân cấp cho hai cơ quan thực hiện. Trong trường hợp cần thiết, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh có thể ủy quyền cho cơ quan cấp dưới thông báo cho người sử dụng đất thực hiện thủ tục cấp Giấy chứng nhận theo quy định về việc ủy quyền tại Điều 14 Luật Tổ chức chính quyền địa phương: "Trong trường hợp cần thiết, cơ quan hành chính nhà nước cấp trên có thể ủy quyền bằngvăn bản cho Ủy ban nhân dân cấp dưới hoặc cơ quan, tổ chức khác thực hiện một hoặc một số nhiệm vụ, quyền hạn của mình trong khoảng thời gian xác định kèm theo các điều kiện cụ thể.

Việc cấp Giấy chứng nhận với diện tích đất tăng thêm trong trường hợp thửa đất gốc đã được Giấy chứng nhận và diện tích tăng thêm chưa được cấp Giấy chứng nhận đã được quy định tại khoản 2, khoản 3 Điều 24a Nghị định số 43/2014/NĐ-CP (được bổ sung tại khoản 20 Điều 2 Nghị định số 01/2017/NĐ-CP ngày 06/01/2017 của Chính phủ) và hướng dẫn cụ thể tại khoản 4 Điều 9a Thông tư số 24/2014/TT-BTNMT được bổ sung tại khoản 7 Điều 7 Thông tư số 33/2017/TT-BTNMT.

Theo quy định nêu trên thì khi giải quyết cấp Giấy chứng nhận sẽ thực hiện thủ tục cấp Giấy chứng nhận lần đầu đối với diện tích đất tăng thêm. Việc trình Ủy ban nhân dân cấp huyện ký cấp Giấy chứng nhận đối với diện tích đất tăng thêm trong trường hợp diện tích đất tăng thêm chưa được cấp Giấy chứng nhận là phù hợp với quy định tại khoản 2 Điều 105 Luật đất đai, đồng thời cũng giao Ủy ban nhân dân cấp huyện cấp Giấy chứng nhận cho toàn bộ diện tích thửa đất (cả phần thửa đất gốc đã có Giấy chứng nhận và diện tích đất tăng thêm) nhằm giảm bớt thời gian thực hiện, cơ quan giải quyết thủ tục và cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho người sử dụng đất.