Đăng ký và lập hồ sơ địa chính điện tử

Đất đai 17/09/2019

Bộ Tài nguyên và Môi trường đã ban hành văn bản hướng dẫn việc đăng ký và lập hồ sơ địa chính điện tử, thực hiện đăng ký chữ ký điện tử; hướng dẫn đo đạc lập hồ sơ địa chính đối với đất có mặt nước ven biển; có văn bản hướng dẫn về việc thực hiện cải cách thủ tục hành chính trong công tác cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất bằng hình thức quét (soạn) dữ liệu hồ sơ góc vào máy tính và trả lại hồ sơ gốc cho người làm thủ tục khi trao Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Việc đăng ký và lập hồ sơ địa chính điện tử: Bộ Tài nguyên và Môi trường đã tham mưu để Chính phủ trình Quốc hội ban hành quy định đăng ký đất đai bằng hình thức điện tử tại khoản 2 Điều 95 Luật đất đai; việc lập hồ sơ địa chính (điện tử) đã được hướng dẫn tại Thông tư số 24/2014/TT-BTNMT ngày 19/5/2014 của Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường, về đăng ký chữ ký điện tử, Chính phủ đã có Nghị định số 130/2018/NĐ-CP ngày 27/9/2018 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành Luật giao dịch điện tử về chữ ký số và dịch vụ chứng thực chữ ký số.

Việc cải cách thủ tục hành chính trong cấp Giấy chứng nhận bằng hình thức quét dữ liệu hồ sơ gốc vào máy tính và trả lại hồ sơ gốc cho người làm thủ tục, nội dung này đã được hướng dẫn tại khoản 5 Điều 11 Thông tư số 24/2014/TT-BTNMT được bổ sung tại khoản 2 Điều 19 Thông tư số 02/2015/TT- BTNMT ngày 27/01/2015 của Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường.